24 กรกฎาคม 2552

แบบฝึกหัดเรื่องการฟัง ชุดที่ 2

ข้อ ๑ การฟังมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. การได้ยิน ข. การรู้ความหมาย
ค. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ง. การรับรู้ความหมายจากเสียงที่เราได้ยิน
เฉลย ง
ข้อ ๒ ข้อใดไม่ใช่คุณสมบัติของผู้ฟังที่ดี
ก. นั่งฟังเงียบๆ แสดงอาการรับรู้จนกว่าผู้พูดจะพูดจบ
ข. พิจารณาเรื่องราวที่กำลังฟังว่าน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
ค. รวบรวมความคิดให้ได้ว่าผู้พูดมีวัตถุประสงค์อะไรในการพูดนั้น
ง. แยกแยะได้ว่าเรื่องที่ได้ฟังนั้นมีส่วนใดเป็นข้อเท็จจริง ส่วนใดเป็นข้อคิดเห็น
เฉลย ข
ข้อ ๓ เมื่อหัวหน้าห้องของท่านประกาศให้ทุกคนในชั้นเรียนทราบว่า วันนี้อาจารย์ติดราชการมาสอนไม่ได้ ขอให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด......ให้เสร็จ ท่านควรปฏิบัติอย่างไร
ก. ทำแบบฝึกหัดตามที่อาจารย์มอบหมายให้
ข. นั่งคุยกับเพื่อนก่อนแล้วคอยลอกเพื่อนที่ทำเสร็จ
ค. ทำแบบฝึกหัดวิชาอื่นที่ค้างอยู่ก่อน
ง. ออกจากห้องและเตรียมการเรียนวิชาใหม่
เฉลย ก
ข้อ ๔ ข้อใด ไม่ใช่การใช้วิจารณญาณในการฟัง
ก. ฟังแล้วยอมรับทัศนะของผู้อื่น
ข. ฟังแล้วคิดตามว่าน่าเชื่อถือเพียงใด
ค. ฟังแล้วพิจารณาว่าผู้พูดใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดอย่างไร
ง. ฟังแล้วพิจารณาว่าเรื่องนั้นเป็นข้อเท็จจริงหรือเป็นความคิดเห็นของผู้พูด
เฉลย ก
ข้อ ๕ เมื่อผู้อื่นมาพูดถึงความไม่ดีของบุคคลที่ ๓ ท่านควรทำอย่างไร
ก. ห้ามปรามว่าไม่ควรพูดให้ผู้อื่นเสียหาย
ข. พิจารณาว่าถ้าเป็นความจริงตามที่ได้ฟังก็ควรบอกให้ผู้นั้นแก้ไข
ค. ไม่แสดงความคิดเห็น และพยายามเปลี่ยนหัวข้อสนทนา
ง. พยายามซักไซ้ให้ผู้พูดขยายความมากขึ้น
เฉลย ก
ข้อ ๖ การฟังการอภิปรายเป็นการฟังเพื่อจุดประสงค์ใด
ก. ฟังเพื่อความรู้ ข. ฟังเพื่อคิด
ค. ฟังเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน ง. ฟังเพื่อความรู้และเพื่อคิด
เฉลย ง
ข้อ ๗ ข้อใดไม่ใช่อุปสรรคของการฟัง
ก. คาดหมายไว้ก่อนว่าผู้พูดเป็นคนพูดเก่ง
ข. ความคิดเห็นของผู้พูดถูกต้องเสมอ
ค. เด็ก ๆ ข้างนอกห้องประชุมวิ่งเล่นอึกทึก
ง. ภายในห้องค่อนข้างร้อนเพราะไม่มีแอร์มีแต่พัดลม
เฉลย ก
ข้อ ๘ ข้อใดเป็นการให้เกียรติผู้พูด
ก. ไม่ส่งเสียงดัง พูดเพียงกระซิบกระซาบเบา ๆ พอได้ยินกันสองคน
ข. ปรบมือและส่งเสียงร้องให้กำลังใจแก่ผู้พูด
ค. เมื่อพอใจคำพูดตอนใดให้ปรบมือแสดงความพอใจ
ง. แสดงความสนใจด้วยการลุกขึ้นถามคำถามทันทีที่เกิดความสงสัย
เฉลย ค
ข้อ ๙ พฤติกรรมใดที่เหมาะสมในการฟังในที่ประชุมชน
ก. นั่งฟังอย่างสบาย ๆ ข. นำอาหารเข้ามารับประทาน
ค. ปรบมือต้อนรับ ง. นั่งหลับตาทำสมาธิขณะฟัง
เฉลย ค
ข้อ ๑๐ ข้อใดไม่ใช่มารยาทในการฟัง
ก. กระตุ้นให้ผู้พูดได้พูดในเรื่องที่เขาสนใจ
ข. แสดงความไม่เห็นด้วยทางสีหน้า อย่าใช้คำพูด
ค. แทรกคำถามในขณะฟังเมื่อผู้พูดพูดจบกระแสความ
ง. ไม่ทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วยในขณะฟัง
เฉลย ก

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการออนไลน์สำหรับการช่วยเหลือเงินกู้ 200,000 ยูโรเพื่อเริ่มต้นครอบครัวของฉันภายใน 24 ชั่วโมงหากคุณสนใจที่จะกู้เงินด่วนในอัตราต่ำติดต่อ Trustloan Online Services ที่: {trustloan88 @ g m a l l. c o m}

    ตอบลบ